Bắt đầu nhen nhóm từ sau bộ phim Avatar của đạo diễn James Cameron, nhưng mãi cho tới Quý II năm nay, thị trường TV 3D mới thực sự có nhiều chuyển biến.
Đa dạng mẫu mã, giá mềm
Nếu như cùng kỳ năm ngoái, toàn thị trường Việt Nam chỉ có độc nhất 3 mẫu TV 3D của thương hiệu Samsung với giá từ 35 triệu đồng, mẫu mã đơn điệu thì năm nay, phân khúc này đã đón nhận thêm một đợt “tấn công” từ nhiều thương hiệu khác. Tính tới thời điểm hiện tại, đã có tới hơn 20 model TV 3D với đủ thương hiệu, chủng loại và mẫu mã dựa trên các công nghệ đèn viền LED và Plasma.
Đầu tiên phải kể tới là sự ra mắt của Sony với series NX Monolithic cao cấp. Những sản phẩm thuộc thế hệ này của Sony đều có mức giá khá cao, điển hình là model NX810 60 inch có giá lên tới 106,9 triệu đồng.
Với điểm mạnh về thiết kế và màn hình công nghệ Bravia 3D fullHD, NX810 được xem như một sản phẩm nổi trội về thiết kế, thích hợp trong một phòng khách sang trọng cùng bộ đế loa nguyên khối hơn là các phòng giải trí tầm trung. Tuy nhiên, cũng vì nằm ở khung giá cao nên dòng sản phẩm này ít hút hàng và Sony tiếp tục cho ra mắt EX720 như một giải pháp tầm trung. Đây là những model TV 3D có mức giá khá hợp lý, dao động từ 19,9 triệu tới 49,9 triệu cho model 32 inch và 55 inch.
Theo anh Lê Hải, một người dùng cho biết: “Thiết kế Monolithic của Sony NX810 đẹp nhưng bất tiện, chỉ thích hợp đặt ở phòng khách rộng, còn ở Việt Nam đa số phòng khách đều có không gian vừa phải nên TV treo tường, mà đã vậy thì thiết kế không còn là quan trọng. Vì vậy series EX720 vẫn hấp dẫn tôi hơn là các sản phẩm thiết kế nguyên khối, cả về giá thành lẫn tính năng”.
Ngoài Sony, Toshiba cũng là một thương hiệu TV Nhật Bản được nhiều người dùng quan tâm. Giá của series màn hình LW700 thuộc thương hiệu này dao động từ 37,5 triệu tới 51 triệu cho chuẩn màn hình 46 inch/55 inch, hỗ trợ hiển thị 3D fullHD với tần số quét 200 Hz.
Trong một diễn biến gần đây, hãng điện tử Hàn Quốc LG cũng nhanh chóng bổ sung mẫu mã cho thị phần TV 3D tại Việt Nam bằng việc ra mắt dòng sản phẩm Cinema 3D. Với các model LW6500, LW5700, LG cũng tỏ rõ tham vọng muốn xâm chiếm thị trường màu mỡ này.
Giá thành cho từng mẫu từ 28 triệu đồng tới 54 triệu đồng cho model LW5700, với kích cỡ thấp nhất 42 inch và lớn nhất 55 inch. Với sản phẩm LW6500, thuộc phân khúc cao cấp với đèn viền LED và kiểu dáng mỏng, giá từ 48 triệu tới 55 triệu cho 2 kích cỡ 47 và 55 inch.
Công nghệ sau “xô ngã” công nghệ trước
TV 3D đang khởi đầu của cơn sóng mới về công nghệ, do đó, những người dùng “trót mua” các sản phẩm của năm ngoái, giờ đây đều đang mếu dở khóc dở. Anh Vũ Anh, khách hàng mua TV Samsung 3D cho biết: “Cuối tháng 10 năm ngoái mua dòng sản phẩm C7000 của Samsung kèm 4 kính cho cả nhà xem hết hơn 50 triệu. Tính riêng giá kính đã hơn 1 triệu/chiếc mà năm nay TV 3D trập tự động đã nhanh chóng lỗi mốt, nếu thay TV mới thì kính cũ cũng chẳng dùng được”.
Việc TV 3D phải đi kèm kính chuyên dụng đã trở thành vấn đề nan giải không chỉ của riêng khách hàng mua màn hình Samsung. Ngay cả với thương hiệu Sony, các sản phẩm TV 3D thường bán kèm tối đa 2 kính, nếu muốn cho cả gia đình xem thì phải sắm thêm 2 tới 3 chiếc nữa và cũng chỉ dùng được cho model này hoặc riêng cho thương hiệu này.
Đứng trước thực tế đó, nửa cuối năm 2010, nhiều hãng sản xuất đã lên kế hoạch đưa ra những dòng sản phẩm TV 3D dùng công nghệ thụ động, mà đi đầu là LG, Toshiba và Vizio. Với những dòng sản phẩm này, người dùng sẽ không phải đầu tư chi phí mua kính quá lớn, với giá thành chỉ khoảng 200 ngàn/chiếc kính, cũng như không lo hết pin khi đang thưởng thức nội dung 3D.
Ngoài ra, một trong những lý do TV 3D thụ động đang lên ngôi cũng là việc công nghệ này không gây hiện tượng mỏi mắt như công nghệ trập tự động. Trước đây, nhiều bác sỹ nhãn khoa đã đưa ra lời khuyên rằng không nên thưởng thức nội dung 3D bằng kính trập tự động quá nhiều, sẽ gây ra những tổn hại về thị giác.
Tuy nhiên, ngoài các model LW6500 và LW5700 của LG đang có bán trên thị trường thì hiện nay hầu như chưa có nhà sản xuất nào đưa ra lộ trình phân phối TV 3D sử dụng công nghệ thụ động. Có lẽ nhanh nhất phải giữa Quý II năm nay các thương hiệu như Toshiba mới có các model dựa trên nền công nghệ này.
Có thể thấy rõ 2011 sẽ là năm khởi sắc của thị trường TV 3D tại Việt Nam. Cùng với việc ra mắt những sản phẩm mới, công nghệ 3D mới, nội dung 3D cũng là một phần không thể thiếu và việc các nhà sản xuất liên tục phát hành các chương trình, phim “bom tấn” trên nền 3D. Người tiêu dùng Việt Nam chắc chắn sẽ có thêm nhiều lựa chọn khi mua sắm TV 3D trong thời gian tới.
Theo: tinmoi